தாயாக மதிக்கப் பட வேண்டியவர்கள் !
மகளிர் அனைவருமே தாய்மையின் வடிவங்கள் ! எனினும் தாய்மை என்னும் பண்பு வேறு; தாய் வேறு ! யார் யாரை எல்லாம் நாம் தாயாகக் கருத வேண்டும் ? ஒரு புலவர் பட்டியலிடுகிறார் பாருங்கள் !
-----------------------------------------------------------------------------------------
தன்னை யளித்தாள் தமையன் மனைகுருவின்
பன்னி யரசன் பயில்தேவி - தன்மனையைப்
பெற்றாள் இவரையே பேசில் எவருக்கும்
நற்றாயர் என்றே நவில் !
-----------------------------------------------------------------------------------------
சந்தி பிரித்து எழுதிய பாடல் !
-----------------------------------------------------------------------------------------
தன்னை அளித்தாள், தமையன் மனை, குருவின்
பன்னி , அரசன் பயில்தேவி, - தன் மனையைப்
பெற்றாள், இவரையே பேசில் எவருக்கும்
நற்றாயர் என்றே நவில் !
-----------------------------------------------------------------------------------------
சொற்பொருள்:-
--------------------------
தன்னை அளித்தாள் = தன்னைப் பெற்றவள் : தமையன் மனை = தமையன் மனைவியாகிய அண்ணி; குருவின் பன்னி = தனக்குக் கல்வி கற்பிக்கும் ஆசிரியரின் மனைவி; அரசன் பயில் தேவி = அரசனின் மனைவியாகிய அரசியார்; தன் மனையைப் பெற்றாள் = தன் மனைவியைப் பெற்றவள்; இவரையே பேசில் = ஆகியோரைப் பற்றிச் சொல்வோ மானால்; எவருக்கும் = எல்லா ஆடவர்க்கும்; நற்றாயர் என்றே நவில் = இவர்கள் தாய் போன்றவர்கள் ஆவர் !
-----------------------------------------------------------------------------------------
தன்னைப் பெற்றவள், தன் அண்ணி, தன் ஆசிரியரின் மனைவி, நாட்டின் அரசியார், தன் மாமியார் ஆகிய ஐவருமே “தாய்” என்னும் உயர்ந்த இடத்தில் வைத்து ஒவ்வொரு ஆடவராலும் வணங்கத் தக்கவர்கள் ஆவர் !
-----------------------------------------------------------------------------------------
இந்த அரிய பாடலை எழுதிய புலவர் யார் ? அவர் பெயரைப் பதிவு செய்ய வரலாறு தவறிவிட்டது !
வரலாறு தன் கடமையில் இருந்து தவறினாலும், நாம் இந்த ஐந்து தாயரையும் உயர்ந்த இடத்தில் வைத்து மதிப்பதில் தவறு செய்யலாகாது !
-----------------------------------------------------------------------------------------
வை.வேதரெத்தினம்,
(maraimani2021@gmail.com)
ஆட்சியர்,
"தமிழ்ப் பொய்கை” வலைப்பூ,
[திருவள்ளுவராண்டு: 2053, ஆடவை (ஆனி) 30]
{14-07-2022}
-----------------------------------------------------------------------------------------
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக